บ้านโครงสร้างเหล็ก ทางเลือกที่เป็นไปได้สำหรับยุคค่าแรงแพง?



บ้านโครงสร้างเหล็ก ทางเลือกที่เป็นไปได้สำหรับยุคค่าแรงแพง?


จากเสวนา ในงานรับสร้างบ้าน 2012 (23  ส.ค. 2555) สัมมนาวิชาการ “เปลี่ยนมุมมองบ้านแนวคิดเดิม เป็นบ้านแนวคิดใหม่”ที่ทางสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านจัดขึ้น  โดยเชิญตัวแทนจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการสร้างบ้าน ทั้งสถาปนิก บริษัทรับสร้างบ้าน สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย รวมถึงซินแสฮวงจุ้ย มาพูดคุยกันเรื่อง ทางเลือกในการสร้างบ้านด้วยโครงสร้างเหล็ก  ซึ่งมีประเด็นอะไรบางอย่างที่น่าเก็บมาพิจารณาในการเลือกว่าวัสดุโครงสร้าง ก็เลยถือโอกาสมาฝากกันค่ะ

เรื่องความคุ้มค่าในงานก่อสร้าง  -  อย่างที่ทราบกัน ว่าบ้านที่สร้างด้วยโครงสร้างคอนกรีต แข็งแรงอยู่ได้หลายสิบปี  แต่…ถ้าวันหนึ่งเกิดอยากจะทุบ สร้างใหม่ โครงสร้างที่เป็นคอนกรีตทุบแล้ว ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ในขณะที่โครงสร้างเหล็ก สามารถรื้อ ถอดโครงสร้างเหล็กออกมาแล้ว นำกลับมาประกอบใช้ใหม่ได้  หรือนำไปขายเป็นเศษเหล็กนำเงินมาหมุนซื้อเหล็กชุดใหม่แทนได้ ช่วยเจ้าของบ้านประหยัดค่าวัสดุก่อสร้างลงไปได้มาก  ตรงนี้โครงสร้างเหล็กได้คะแนนจากเจ้าของบ้านไปไม่น้อย

ส่วนคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องฮวงจุ้ย -  บางคนก็อาจจะยังติดกับความรู้สึกเดิมๆ ว่า ถ้าโครงสร้างบ้านเป็นเหล็กมันจะดีมั้ย  จะทำให้ฮวงจุ้ยเสียไปหรือเปล่า เท่าที่ฟังจากซินแสที่มาให้ความรู้ก็พอจะสรุปได้ว่า  ถ้าบ้านออกแบบมาให้สอดคล้องกับธรรมชาติ มีลมพัดเข้าออก แสงสว่างเพียงพอ  อยู่แล้วรู้สึกปลอดภัย อยู่แล้วมีความสุข  ไม่ว่าบ้านจะมีหน้าตา หรือเทคโนโลยีการก่อสร้างเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ในทางฮวงจุ้ยก็ถือว่าบ้านหลังนี้ฮวงจุ้ยดีแล้ว 
ฟังหลายฝ่ายพูดถึงโครงสร้างเหล็ก ว่าดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้แล้ว ก็เลยสงสัยต่อว่า ในเมื่อหลายฝ่ายออกมาสนับสนุนให้หันมาใช้โครงสร้างเหล็กแทนโครงสร้างคอนกรีตแบบเดิม แต่ทำไมโครงสร้างเหล็กก็ยังไม่สามารถก้าวเข้ามานั่งในใจเจ้าของบ้านได้?
ถ้าตอบแบบผู้บริโภคหรือถามใจตัวเองในฐานะเจ้าของบ้านเอง ก็คงจะเป็นเพราะเหตผลหลายๆ ข้อ เช่น
ราคาเหล็กที่ผันผวน :  เหล็กที่ใช้ในบ้านเราทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ นำเข้าจากต่างประเทศ ถ้าราคาตลาดโลกมีการขยับตัว ค่าเงินมีการเปลี่ยนแปลง ราคาเหล็กที่นำเข้ามาก็จะขยับตาม หลายคนก็เสนอว่าให้หันมานิยมไทย ใช้เหล็กที่ผลิตในบ้านเราแทน  มันก็จะวนกลับมาที่ปัญหาที่ว่า โรงเหล็กที่ได้มาตรฐานในบ้านเรายังมีน้อย ทำให้ปริมาณเหล็กไม่เพียงพอต่อความต้องการ   ตรงนี้คงต้องฝากไปถึงผู้ผลิตเหล็กไทย ต้องเร่งพัฒนาคุณภาพเหล็ก สร้างความเชื่อมั่นให้คนในชาติให้ได้เสียก่อน
เรื่องความปลอดภัย :  ป้ายโครงเหล็กโดนลมพายุพัดจนหักโค่นลงมา เมื่อไม่นานมานี้  ทำเอาเจ้าของบ้านอย่างเรา ตั้งคำถามเรื่องความแข็งแรงของเหล็ก  ซึ่งเป็นไปได้ ป้ายนั้นอาจจะไม่ได้มีวิศวกรเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานเหล็ก หรือควบคุมการออกแบบให้ปลอดภัย   ถ้าเจ้าของบ้านให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย เลือกวิศวกรเข้ามาช่วยดูเรื่องความปลอดภัย การรับน้ำหนักของเหล็ก ให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย มีการออกแบบที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย ใช้เหล็กที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย  รวมถึงได้ช่าง หรือแรงงานก่อสร้างที่มีทักษะความรู้ ความชำนาญในงานเหล็กเป็นอย่างดี บ้านที่โครงสร้างทำจากเหล็กก็จะไม่เจอเหตุการณ์เช่นเดียวกับป้ายโครงเหล็กที่ว่า
เรื่องของบุคลากรที่ชำนาญงานเหล็ก :  ตรงนี้ต้องยอมรับว่า วิศวกร สถาปนิก มัณฑนากร ช่าง แรงงานก่อสร้างในบ้านเรา ยังมีความรู้ ความชำนาญในงานโครงสร้างเหล็กอยู่น้อย  ถ้าจะทำให้บ้านที่สร้างด้วยโครงสร้างเหล็กเป็นที่ยอมรับและใช้กันแพร่หลายในบ้านเรา คงต้องเร่งผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถออกมา เมื่อจบออกมาแล้ว แต่ถ้าต้องกลับมาสร้างบ้านด้วยโครงสร้างคอนกรีตเหมือนเดิม ความรู้ที่ร่ำเรียนมาก็เป็นอันต้องพับเก็บไว้เงียบๆ ต่อไป บุคลากรก็จะขาดโอกาสฝึกฝนความชำนาญ สุดท้ายเราก็จะยังคงไม่มีบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญเรื่องโครงสร้างเหล็กอยู่เหมือนเดิม
 เจ้าของบ้านยังยึดติดกับความรู้สึกเดิมๆ :  ที่ว่า เหล็กเป็นวัสดุที่ขาดความสวยงาม ดูแข็ง กระด้าง  จะปลอดภัยจริงมั้ย  จะล้างภาพเดิมๆ พวกนี้ออกได้ก็ต้องอาศัยนักออกแบบ วิศวกร สถาปินก มัณฑนากรที่ต้องเข้ามาช่วยกันเปลี่ยนมุมมอง ความรู้สึกด้านลบที่มีต่อเหล็กของเจ้าของบ้านกันเสียใหม่ ด้วยมาตรฐานความปลอดภัย  ดีไซน์  และความสวยงาม
ในต่างประเทศ ถ้าพูดถึงเรื่องการก่อสร้างบ้านด้วยโครงสร้างเหล็กเป็นอะไรที่ฝรั่งคุ้นเคยกันมานานแล้ว แต่ในบ้านเรา ยังเป็นเรื่องที่ใหม่มากๆ  แต่ที่มีการหยิบยกเอาขึ้นมาพูด เข้าใจว่าน่าจะมาจากปัญหาขาดแคลนแรงงานก่อสร้างที่เรากำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้
ที่ผ่านมาเราจะเห็นภาพแรงงานก่อสร้าง มะรุม มะตุ้มทำงานกันหลายสิบคนเป็นเรื่องชินตา แต่พอแรงงานก่อสร้างขาดแคลน งานก่อสร้างที่ส่วนใหญ่จะเป็นงานคอนกรีตที่อาศัยแรงงานก่อสร้างเป็นหลัก เดินหน้าต่อไปไม่ได้  เหตนี้เอง ทำให้ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านหรือแม้แต่เจ้าของบ้าน ที่มองไปถึงประสิทธิภาพของวิธีการก่อสร้าง เริ่มหันมาพิจารณาการสร้างบ้านด้วยโครงสร้างเหล็ก แทนการก่อสร้างบ้านโครงสร้างคอนกรีต ที่ใช้ทั้งแรงงาน ใช้ทั้งเวลาก่อสร้างน้อยกว่า   ส่วนปัจจัยอื่นๆ เช่น ภัยธรรมชาติ หรือเทรนด์ที่กำลังมา เข้าใจว่าน่าจะเป็นเพียงปัจจัยเสริมเท่านั้น
แต่ไม่ว่าโครงสร้างแบบใดจะดีกว่า จะประหยัดกว่า จะทันสมัยกว่า  หรือคุณพอใจกับของเดิมๆ  หัวใจสำคัญก็คือ ถ้าออกแบบดี ก่อสร้างดี วัสดุได้มาตรฐาน ก็มั่นใจได้ว่าเราจะได้บ้านที่อยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัย อุ่นใจ ภูมิใจแน่นอนค่ะ 


Cr.http://community.akanek.com/th/story/%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81-%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%9B%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%84%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%87