เทคนิคความปลอดภัยรู้ไว้ก่อนลงมือเจียร

งานเจียรเหล็กนั้นถือว่าเป็นงานที่ค่อนข้างอันตรายในระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นตัวอุปกรณ์ที่ใช้ หรือเศษเหล็กที่เกิดจากการเจียร ซึ่งอันตรายที่เกิดจากตัวอุปกรณ์นั้นก็ได้แก่ ใบที่เราใช้เจียรนั่นเอง เพราะว่าถ้าหากเราทำการเจียรไม่ถูกต้อง ลงน้ำหนักในการเจียรแรงไป หรือ ใช้งานจนใบเจียรร้อนเลยอาจทำให้เกิดการแตกหักในระหว่างปฏิบัติงาน เศษใบเจียรที่แตกหักบวกกับแรงเหวี่ยงของเครื่องเจียรนั้นก็อาจจะสร้างรอยแผลฉกรรจ์ให้กับเราได้ ส่วนเศษเหล็กที่เกิดจากการเจียรนั้น มีความร้อนค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นเสื้อผ้าที่สวมใส่ หรืออุปกรณ์ป้องกันในขณะที่ทำงาน ก็มีควรจะเลือกใช้ให้เหมาะสม

ซึ่งสิ่งที่จะก่อให้เกิดอันตรายในงานเจียรนั้นเราสามารถป้องกันเบื้องต้นได้จากตัวเราเอง ในบทความนี้เราเลยขอยก 11  เทคนิคความปลอดภัยที่ควรรู้ไว้ก่อนลงมือปฏิบัติงานเจียร

  1. ควรสวมเครื่องป้องกันตา เสียง ตลอดจนหน้ากากขณะใช้งาน
  2. ปรับฝาคลอบฝุ่นและแท่งรองชิ้นงานให้ห่างจากหน้าหิน
  3. ล้างหน้าหินด้วยเฟืองล้างหินเมื่อหินทู่
  4. หินที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานของขอบ ห้ามใช้หน้าหินเจียรงานโดยเด็ดขาด
  5. ขณะใช้งาน ห้ามกระแทกหินโดยเด็ดขาด
  6. ห้ามกดหน้าหินแรงๆ โดยเด็ดขาด
  7. ห้ามเค้นหินเมื่อมอเตอร์ช้าหรือชิ้นงานร้อนเกินไป
  8. ห้ามยัดชิ้นงานเข้าใส่หินเจียร
  9. ห้ามเจียรชิ้นงานชนิดอื่นด้วยหินเจียรที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อลักษณะงานนั้นๆ
  10. ให้ความสำคัญในการดูแลรักษาหินเจียรที่ยังไม่ได้ใช้งาน หรือ เมื่อใช้งานเสร็จ ควรนำลงจากเครื่องแล้วเก็บรักษาให้อยู่ในสภาพปลอดภัย
  11. เมื่อเปิดเครื่อง ผู้ใช้จะต้องทดสอบหมุนหินเจียรก่อนอย่างน้อย 1 นาทีโดยผู้ใช้จะต้องยืนด้านที่หินไม่แตกใส่

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการพิจารณาและวิธีการใช้งานเครื่องเจียร ไม่ว่าช่างจะชำนาญในการใช้เครื่องมืออย่างไร  เพื่อการปลอดภัยในการทำงาน ก็ขอให้ใช้เครื่องกันอย่างระมัดระวัง ไม่อยู่ในความประมาทนะครับ ซึ่ง TN Group ของเรานั้นมีจำหน่าย เครื่องเจียร ์Norvax คุณภาพดี ให้ทุกท่านได้เลือกใช้งานอีกด้วยเช่นกัน

https://www.tngroup.co.th/media/article_detail/185