การก่อสร้าง “เวิลด์คัพ สเตเดียม 2014” ชะงัก หลังคนงานดับเพิ่ม 2 ศพ



มีเหตุให้งานก่อสร้างสนามกีฬา “เวิลด์คัพ สเตเดียม 2014” ต้องชะงักลงกลางคัน หลังคนงานเสียชีวิต 2 ศพติดกัน ภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 ชั่วโมง นับเป็นข่าวโศกนาฏกรรมล่าสุด ของการก่อสร้างสนามกีฬาสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่ประเทศบราซิล 

สำหรับผู้เสียชีวิตรายแรก เป็นคนงานก่อสร้างชื่อว่า มาร์เคลอูโด เดอ เมโล อายุ 22 ปี พลัดตกลงมาจากหลังคาสนามกีฬา “อะเมโซเนีย” สูง 115 ฟุต เนื่องจากสายเคเบิ้ลขาด ส่วนอีกรายชื่อว่า โจเซ่ นาสซิเมนโต วัย 49 ปี หัวใจวายเฉียบพลันก่อนเวลาพักเที่ยง ขณะที่ครอบครัวอ้างว่า เขาต้องโหมงานหักไม่มีวันหยุดพักผ่อน เนื่องจากแรงกดดันจากฝ่ายผู้จัดงาน ที่ต้องก่อสร้างให้เสร็จทันตามเวลาที่ตกลงไว้กับ “ฟีฟ่า”

สเตเดียมแห่งนี้ อยู่ที่รัฐอะเมโซนาส ประเทศบราซิล นัดเปิดสนามนัดแรกเป็นนัดระหว่างทีมชาติอังกฤษ พบกับอิตาลี ในเดือนมิ.ย. ปีหน้านี้ แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา มีการสั่งระงับการก่อสร้างชั่วคราว เพื่อให้แน่ใจว่า จะไม่มีคนงานรายใดได้รับความรุนแรง บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตอีก

สนามแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท Andrade Gutierrez และจะต้องจ่ายค่าปรับวันละ 40,000 ปอนด์ (ราว 2,100,000 บาท) หากไม่สามารถทำเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด ขณะที่คนงานจะยังได้รับค่าจ้างเต็มจำนวน และขณะนี้เวลาเริ่มกระชั้นชิดเข้ามาแล้ว เนื่องจากมีกำหนดเสร็จสิ้นในวันที่ 15 ม.ค. ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ก่อสร้างสนามกีฬารับการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่ประเทศบราซิล มีคนงานเสียชีวิตแล้วทั้งหมด 6 ศพ รวมทั้งจากนครเซาเปาโล และกรุงบราซิลเลีย อย่างไรก็ดี การระงับการก่อสร้างจะมีไปจนกว่าจะมั่นใจในความปลอดภัยของคนงาน จึงจะกลับมาดำเนินการต่ออีกครั้ง 
 
http://www.thaicontractors.com/content/news/4769.html