สมอ. ทบทวนมาตรฐาน มอก.1227-2539 เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนให้ทันสมัย



สมอ. ทบทวนมาตรฐาน มอก.1227-2539 เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนให้ทันสมัย เหมาะสมกับการผลิต และการใช้งาน

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) แก้ไขมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน ให้ทันต่อเทคโนโลยีการผลิต และการใช้งานในปัจจุบัน หลังเวียนร่างมาตรฐานขอรับข้อคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องแล้ว
นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) กล่าวว่า กมอ. มีมติเห็นชอบให้แก้ไขมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน (แก้ไขครั้งที่ 2) และกำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อคุ้มครองผู้ใช้ รวมทั้งเพื่อให้มาตรฐานมีความเหมาะสมต่อการนำไปใช้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางวิชาการ เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมในปัจจุบัน
 
นายหทัย อู่ไทย เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน เป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในการควบคุมของ สมอ. หรือที่เรียกว่า ผลิตภัณฑ์มาตรฐานบังคับ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 100 รายการ ที่กฎหมายกำหนดให้ผู้ทำ และผู้นำเข้า จะต้องทำ และนำเข้าเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานเท่านั้น ขณะเดียวกันผู้จำหน่ายจะต้องจำหน่ายเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมาย มอก. รับรอง หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย  เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หากนำผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานไปใช้งาน อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้
 
สำหรับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนที่ สมอ. ดำเนินการแก้ไขนี้ ได้ผ่านการพิจารณาแก้ไขปรับปรุงมาตรฐานจากคณะกรรมการวิชาการ โดยนำข้อคิดเห็นที่ได้รับจากการเวียนร่างจากผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน โดยเพิ่มเติมส่วนประกอบทางเคมีที่เป็นธาตุเจือ เพื่อให้สอดคล้องกับวิธีปฏิบัติในการทดสอบ 
 
เลขาธิการ สมอ. กล่าวทิ้งท้ายว่า การทบทวนแก้ไขมาตรฐานฉบับนี้ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มาตรฐานมีความเหมาะสม และสอดคล้องกับความก้าวหน้าทางวิชาการ ตลอดจนเทคโนโลยีการผลิตในปัจจุบัน สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายของมาตรฐานดังกล่าว รวมถึงความเคลื่อนไหวในกลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆ สมอ. จะแจ้งให้ผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบอย่างต่อเนื่องต่อไปทาง www.tisi.go.th โดยสามารถสอบถามหรือติดตามความเคลื่อนไหวและฝากคำถามได้ที่www.facebook.com/ tisiofficial
 
 
http://www.industry.go.th/center_mng_gad/index.php?option=com_k2&view=item&id=1096