Art of Steel ” Tokyo Sky Tree “



Art of Steel   ” Tokyo Sky Tree “
 
 
นวัตกรรมสำหรับ “งานโครงสร้างเหล็ก” อีกหนึ่งแห่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง Tokyo Sky Tree ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ใกล้กับแม่น้ำซูมิดะ (Sumida River)  ทางตะวันออกของโตเกียว ซึ่งสถานที่ตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งชอปปิ้งและย่านการค้าสำคัญ Asakusa และ Mukojima อีกทั้งยังอยู่ในเส้นทางคมนาคมที่สะดวกสบายทั้งรถไฟฟ้า (Tobu Railway) รถไฟใต้ดินรวมถึงการสัญจรทางน้ำ 
Tokyo Sky Tree หลังจากที่ก่อสร้างแล้วเสร็จจะใช้ประโยชน์จากความสูงของอาคารในการส่งถ่ายสัญญาณการสื่อสารต่างๆ (Terrestrial Digital Broadcasting) รวมทั้งเป็นย่านชอปปิ้ง และอาคารสำนักงานอีกด้วย  
อาคารมีความสูงอยู่ที่ 634 เมตร โดยจากระดับพื้นดินจนถึงความสูงที่ประมาณ 300 เมตร โครงสร้างอาคารเมื่อมองจากมุมบน (Plan View) จะมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม จากนั้นตั้งแต่ระดับ 300 เมตรขึ้นไปจนถึงประมาณ 500 เมตร จะมีรูปร่างเป็นวงกลมและตั้งแต่ระดับ 500 เมตรขึ้นไปจนถึงยอดอาคารมีลักษณะเป็นวงกลมเช่นกันแต่มีขนาดเล็กกว่าเรียกว่า Antenna Tower
 
วัสดุที่นำมาใช้สำหรับงานโครงสร้างของอาคารมีทั้งงานโครงสร้างเหล็ก และ คอนกรีตเสริมเหล็ก โดยเฉพาะเหล็กโครงสร้างเป็นเหล็กเกรดพิเศษ (High Strength Grade) โดยกำลังวัสดุเฉลี่ยจะอยู่ที่ 400 – 500 N/mmแต่สำหรับส่วนบนของอาคาร Antenna Tower จะใช้เกรดที่สูงกว่าถึง 780 N/mmซึ่งเป็นเกรดที่สูงสุดที่เคยผลิตในญี่ปุ่น โดยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางท่อเหล็กที่ใหญ่ที่สุดที่ใช้อยู่ที่ 2.30 เมตร และมีความหนาถึง 10 เซนติเมตร
ในส่วนของการออกแบบ เนื่องจากอาคารมีความสูงและตั้งอยู่ในพื้นที่ซึ่งได้รับอิทธิพลจากแผ่นดินไหว ทำให้ทีมงาน ผู้ออกแบบให้ความสำคัญกับการออกแบบอาคารเพื่อต้านทานแรงต่างๆ ที่มากระทำกับอาคารเป็นอย่างมาก โดยใช้เทคโนโลยีหลากหลายเข้ามาช่วยในการก่อสร้างทั้งในส่วนอาคารด้านบนก็ออกแบบให้มีลักษณะมีส่วนที่ต้านทานแรงลมให้น้อยที่สุด โดยมีลักษณะอาคารเป็นทรงกลม ฐานรากที่อยู่ใต้ดินก็ออกแบบให้มีความสามารถในการต้านทานแรงได้ดีขึ้นโดยส่วนของฐานรากชนิดที่เรียกว่า  Continuous Subterranean Wall Pile โดยเรียกว่า Knuckle wall ซึ่งจะมีส่วนที่เรียกว่า Nodules เพิ่มขึ้น เพื่อต้านทานแรงกดและแรงดึงขึ้น (Compressive Force and Uplift Force) ซึ่งเกิดจากแรงลมและแรงแผ่นดินไหวนั่นเอง 

โครงการ : Tokyo Sky Tree
ที่ตั้ง : Sumida-ku , Tokyo
ขนาดพื้นที่ : ประมาณ 36,900 m2
ความสูง : 634 m.
โครงสร้าง : Steel , Steel-reinforced concrete, and Reinforced concrete
ฐานราก : Cast-in-place concrete piles and Underground continuous wall piles
ระยะเวลาก่อสร้าง : July 2008- December 2011
ที่มา : Steel Construction Today & Tomorrow และ
         ศูนย์ให้คำปรึกษางานโครงสร้างเหล็ก สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย

http://www.thaimetaltrade.com/2010/steelability/?p=936#more-936