กทม.เดินหน้าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา



เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นแล้ว กับรถไฟฟ้าสายสีเทา หลังกทม.ประกาศเดินหน้าผลักดันการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ พร้อมมีแนวคิดที่จะใช้เวลาในการก่อสร้างให้น้อยที่สุด เพื่อเลี่ยงปัญหาการจราจรหนาแน่น 


นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา วัชรพล-ลาดพร้าว ว่าปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนของการยื่นขอรับรองรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และหาข้อสรุปด้านรูปแบบการลงทุน เพื่อนำเสนอต่อบอร์ดบริหารของ กทม. พร้อมผลักดันให้โครงการเกิดขึ้นได้จริงต่อไป ซึ่งขั้นตอนต่างๆ ข้างต้นคาดว่าจะมีความชัดเจนขึ้นภายในปี 2559 นี้
 
ในช่วงที่ผ่านมา โครงการดังกล่าวแม้จะได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนส่วนใหญ่ให้มีการเดินหน้าก่อสร้าง แต่ก็มีประชาชนบางส่วน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในย่านทองหล่อได้ออกมาแสดงความกังวลและต้องการให้มีการปรับเปลี่ยนแนวเส้นทางการเดินรถ ให้ไปผ่านซอยสุขุมวิท 71 เพื่อเชื่อมกับพื้นที่ย่านพระโขนงที่มีสกายวอล์กและห่างจากแยกพระโขนงไม่มาก อย่างไรก็ดี สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ปฏิเสธที่จะปรับเปลี่ยนเส้นทาง แต่เตรียมหาแนวทางรับมือกับปัญหาการจราจรในช่วงที่ดำเนินการก่อสร้างแทน โดยจะเร่งทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบต่อไป
 
สำหรับโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ช่วงวัชรพล – สะพานพระราม 9 – ท่าพระ เป็นเส้นทางของโครงข่ายสายรอง มีเส้นทางตามแนวแกนเหนือ-ใต้ ที่เชื่อมต่อพื้นที่ชุมชนหนาแน่นของกรุงเทพฯ ชั้นในย่านสาธุประดิษฐ์ และริมแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่ศูนย์กลางกรุงเทพฯ
 
โครงการดังกล่าวมุ่งหวังที่จะรองรับการขยายตัวของที่พักอาศัยบริเวณพื้นที่โครงการผ่าน ตลอดจนการป้อนผู้โดยสารให้กับระบบขนส่งมวลชนหลัก ได้แก่ สายสีส้ม สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน รวมถึงเชื่อมต่อกับโครงข่ายระบบรองสายสีชมพู สีเหลือง และระบบรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) สาทร-ราชพฤกษ์ ส่งผลให้การเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

http://www.buildernews.in.th/page.php?a=10&n=141&cno=11649