คมนาคมฯลุยทางรถไฟ จีนลงเสาเข็มกลางธ.ค.นี้ ญี่ปุ่นลงมือเส้นกทม.-กาญจน์ ต้นปี 59



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยแผนพัฒนารถไฟไทยร่วมกับจีน-ญี่ปุ่น เร่งวางศิลาฤกษ์ศูนย์ควบคุมการเดินรถที่เชียงรากน้อย กลางเดือนธันวาคมนี้ ยืนยันผู้รับเหมาไทยยังได้รับสิทธิ์ร่วมประมูลงานก่อสร้าง ส่วนงานเทคนิคพิเศษให้ฝ่ายจีนรับไปดำเนินการ ดีเดย์เริ่มทำแผนปฏิบัติการทำงาน พ.ค. ปีหน้า ส่วนรถไฟไทย-ญี่ปุ่นแบ่ง 3 ขั้นตอนดำเนินงาน พร้อมตั้งบริษัทร่วมทุนเดินหน้าโครงการ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟไทย-จีนว่า ขณะนี้ทั้งฝ่ายไทย-ฝ่ายจีนได้เห็นชอบร่วมกัน ในการจะจัดพิธีเริ่มต้นโครงการโดยวางศิลาฤกษ์ศูนย์ควบคุมการเดินรถ(OCC) ขึ้น ที่สถานีรถไฟเชียงรากน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ระหว่างวันที่ 15-20 ธันวาคม 2558 โดยฝ่ายจีนจะเร่งส่งมอบการออกแบบตัวอาคารศูนย์ควบคุม OCC ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ส่วนรายงานการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ทางฝ่ายจีนตกลงที่จะส่งข้อมูลเพิ่มเติมตามที่ฝ่ายไทยได้ร้องขอ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ พร้อมกับจะส่งมอบการออกแบบรายละเอียดของระยะที่ 1 คือตอนที่ 1 (กรุงเทพ-แก่งคอย) กับตอนที่ 3 (แก่งคอย-นครราชสีมา) ซึ่งขณะนี้ก้าวหน้าเกือบ 100% แล้ว โดยจะเร่งส่งมอบให้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ด้านการก่อสร้างนั้นในจุดที่สลับซับซ้อนต้องใช้เทคโนโลยีพิเศษ เช่น การเจาะอุโมงค์ จะเป็นความรับผิดชอบของฝ่ายจีน ซึ่งเรื่องการก่อสร้างนั้นฝ่ายจีนก็ได้เห็นชอบว่า ฝ่ายไทยจะต้องเข้าไปมีส่วนในเรื่องของการคัดเลือกผู้รับเหมา โดยใช้ผู้รับเหมาของไทยให้มากที่สุด แต่ต้องได้คุณภาพและมาตรฐานตามที่ฝ่ายจีนกำหนดไว้

ในส่วนรูปแบบการลงทุนกับเรื่องการเงินนั้น ได้ยืนยันกับฝ่ายจีนไปว่า เงื่อนไขทางการเงินโดยเฉพาะในเรื่องของดอกเบี้ยนั้น ประเทศไทยควรจะได้เงื่อนไขพิเศษ ไม่น้อยไปกว่าที่จีนให้กับประเทศอื่น ๆ ซึ่งฝ่ายจีนได้รับปาก

“หลังจากที่เรื่องการออกแบบรายละเอียด ราคาก่อสร้าง ผู้รับเหมา สัญญา แหล่งเงินเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเริ่มงานด้านโครงสร้างพื้นฐานได้ ประมาณเดือนพฤษภาคม 2559 โดยฝ่ายไทยจะทำกำหนดแผนงานการทำงานตลอดช่วงของการดำเนินโครงการนี้ โดยพิธีปฐมฤกษ์เริ่มต้นโครงการระหว่างวันที่ 15-20 ธันวาคมปีนี้”