สุดยอดสถาปนิกไทย คว้ารางวัลงานดีไซน์ระดับโลก จากการออกแบบสถาปัตยกรรมเพื่อชุมชน



2 ผลงาน “The Flow” และ “The Labyrinth” จาก 2 สถาปนิกไทย คว้ารางวัลการประกวดสถาปัตยกรรมระดับโลก ภายใต้โครงการ “A Place We Stand สร้างเพื่อให้” โครงการของเอสซีจี ภายใต้แนวคิด “การสร้างสรรค์ให้ทุกดีไซน์ ทุกความต้องการด้านที่อยู่อาศัยเป็นจริงได้  ด้วยการนำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างมาใช้อย่างไร้ขีดจำกัด” เน้นสร้างสรรค์เพื่อสาธารณประโยชน์ และมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้ชุมชน  
 
“เอสซีจี” ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง นำโดย คุณอนุวัตร เฉลิมไชย แบรนด์ไดเร็คเตอร์ ธุรกิจ เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จของ 2 สุดยอดสถาปนิกชั้นนำในโอกาสที่คว้ารางวัลด้านงานดีไซน์ระดับโลก จากการออกแบบสถาปัตยกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ “A Place We Stand Showcase @บางแสน” ภายใต้โครงการ “A Place We Stand สร้างเพื่อให้” ซึ่งเป็นโครงการที่เอสซีจีได้นำผลงานการออกแบบของสถาปนิกชื่อดังมาสร้างจริงภายใต้แนวคิด “การสร้างสรรค์ให้ทุกดีไซน์ ทุกความต้องการด้านที่อยู่อาศัยเป็นจริงได้ ด้วยการนำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างมาใช้อย่างไร้ขีดจำกัด” โดยใช้วัสดุก่อสร้างเอสซีจีทั้งอาคาร และได้ส่งมอบให้กับชุมชนเทศบาลเมืองแสนสุข ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ไปเมื่อเดือน พ.ย. 2557 เพื่อให้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชุมชน และสร้างสรรค์แรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้กับสถาปนิกรุ่นใหม่และผู้ที่มาเยี่ยมชม 
 
โดย 2 ผลงาน ที่สร้างชื่อเสียงบนเวทีการประกวดสถาปัตยกรรมระดับโลก ได้แก่ ศาลาอเนกประสงค์ “The Flow” ผลงานการออกแบบของคุณทวิตีย์ วัชราภัย เทพาคำ คว้ารางวัลชนะเลิศในการประกวด Blueprint Awards 2015 ประเทศอังกฤษ และรางวัลรองชนะเลิศการประกวด World Architecture Festival 2015 (WAF Awards) ประเทศสิงคโปร์ โดยมีไอเดียในการออกแบบให้เป็นศาลาอเนกประสงค์ที่ให้ทุกความสุขมีพื้นที่ของตัวเอง แผ่นพื้นถูกพับยกขึ้นคล้ายการพับกระดาษ พื้นบางส่วนถูกยกฉีกขึ้น กลายเป็นโต๊ะ และที่นั่งสำหรับกิจกรรมต่างๆ เป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับชุมชน ทั้งนั่งชมวิว หรือเป็นอัฒจันทร์ เวทีขนาดย่อม ส่วนหลังคาใช้แผ่นโปร่งแสง และแผ่นสมาร์ทบอร์ดตัดเป็น ยูนิตย่อมๆ มาซ้อนกันเป็นชั้นๆ ให้บังเงากันเองและมีช่องว่างระหว่างแผ่นให้ลมพัดเอาความร้อนไหลระบายออกไปโดยเร็ว ทั้งยังได้แสงรำไรเป็นการให้ร่มเงาแบบเดียวกับร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ 
 
ขณะที่ผลงานการออกแบบ สนามผู้ใหญ่เล่น “The Labyrinth” ผลงานการออกแบบของคุณปิตุพงษ์ เชาวกุล คว้ารางวัลชนะเลิศจากเวทีประกวด AR EMERGING ARCHITECTURE AWARDS 2015 มีแนวคิดในการออกแบบให้เด็กและผู้ใหญ่ได้ออกกำลังกายร่วมกัน พร้อมซึมซับบรรยากาศธรรมชาติในคราวเดียว โครงสร้างคอนกรีตจึงเน้นการใช้ปูนโครงสร้างที่แข็งแกร่งของเอสซีจี นำมาผสมสีแดงลงในเนื้อปูน และหล่อในที่มั่นใจในความแข็งแรง ปลอดภัย ทางเดินและบันไดสร้างขึ้นมาเป็นโมดูลาร์ (Modular) เชื่อมต่อกัน ถ้าเดินครบ 1 รอบ จะเผาผลาญได้ 10 แคลอรี่ อาคารนี้จึงมีชื่อเล่นว่า “10 แคลอรี่ทาวเวอร์” 

http://www.buildernews.in.th/page.php?a=10&n=145&cno=11746#sthash.J1o1Jd5O.dpuf